" "

สนามแข่งขัน เชลซี

สนามแข่งขันเชลซี หรือที่รู้จักอย่างเป็นทางการว่า สแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็น 1 ในสนามเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะอังกฤษ และถูกใช้เป็นสนามเหย้าของสโมสรสิงห์บลู เชลซี มาตั้งแต่ ปี 1905 สนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ ตั้งอยู่ในเมือง ฟูแล่ม ของกรุงลอนดอน ก่อตั้งเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 1876 โดยมีสถาปนิกชื่อ อาชิบัลด์ ลีตซ์ นักออกแบบสนามฟุตบอลชื่อดังชาวสก็อตแลนด์ เป็นคนออกแบบสนาม มีพื้นที่ประมาณ 103 x 67 ตารางเมตร

สแตมฟอร์ด บริดจ์ ให้บริการครั้งแรก วันที่ 28/04/1877 โดยในช่วงแรกสนามแห่งนี้ใช้เป็นสนามแข่งขันกีฬาดั้งเดิมในสมัยวิคตอเรีย ต่อมาในปี 1904 สิทธิในการครอบครองสนามก็เปลี่ยนมือเมื่อ มิสเตอร์ เฮนรี่ ออสกัสตัน (กัส) เมียร์ส และน้องชาย มิสเตอร์ เจ ที เมียร์ส ได้เข้ามาซื้อต่อเพื่อเปลี่ยนเป้าหมายในการจัดแข่งขันกีฬายุคใหม่ที่พวกเขาชื่นชอบ นั่นก็คือ ฟุตบอล ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมจากทางตอนเหนือของอังกฤษ สู่ย่านมิดแลนด์ และเติบโตอย่างรวดเร็วในเมืองหลวงของหลายประเทศ

สำหรับสนามแห่งใหม่มีเนื้อที่ประมาณ 12.5 เอเคอร์ แรกเริ่มเดิมทีสนามแห่งนี้ตั้งใจจะจุแฟนบอลไว้ที่ราวๆ 1 แสนคน และเคยเป็นสนามใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ ต่อจากสนามของสโมสร คริสตัลพาเลซ ทางลอนดอนใต้ ซึ่งในขณะนั้นใช้เป็นสังเวียนฟาดแข้งฟุตบอล เอฟเอคัพ รอบชิงชนะเลิศ ฟูแล่ม เคยแนะนำให้ใช้สนามแห่งนี้เป็นรังเหย้าแต่พวกเขาก็ปฏิเสธ

ทำให้สโมสรที่เพิ่งก่อตั้งใหม่อย่าง เชลซี ได้ย้ายมาใช้สนามสแตม ฟอร์ดบริดจ์ สำหรับช่วงเริ่มต้นฤดูกาล ไม่กี่เดือนหลังจากก่อตั้งในเดือนมีนาคม 1905 ความสำเร็จก็ตามมาทันที โดยสนามสามารถบรรจุของแฟนบอลได้ถึง 60,000 คน นอกจากนี้ยังเคยใช้เป็นสังเวียนในการแข่งขันฟุตบอล เอฟเอคัพ รอบชิงชนะเลิศ 3 สมัย ระหว่างปี 1920 ถึง 1922

อ่านเพิ่มเติม ข่าวกีฬาบอล