" "

โรเมลู ลูกากู น้อยมากที่จะมีโอกาศลงสนาม ถึงถูกทีมปล่อยตัวไปให้ทีมอื่น

โรเมลู ลูกากู เกิดวันที่ 13 พฤษภาคม ค.ศ. 1993 เป็นนักเตะอาชีพชาวเบลเยียม ในตำแหน่งศูนย์หน้า ปัจจุบันค้าแข้งอยู่ในเวทีพรีเมียร์ลีก กับสโมสรสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี และทีมชาติเบลเยียม ลูกากู เริ่มต้นเส้นทางอาชีพโดยการลงเล่นให้กับ อันเดอเลชท์ และคว้าแชมป์ เบลเยี่ยมโปรลีก พร้อมทั้งดาวซัลโวสูงสุดของลีก จากนั้นในปี 2011 เจ้าตัวก็ย้ายร่วมทีม เชลซี ด้วยค่าตัว 10 ล้านปอนด์

แต่รับโอกาสในการลงสนามค่อนข้างน้อยจึงถูกปล่อยยืมให้กับสโมสร เวสต์บรอมมิชอัลเบียน และ เอฟเวอร์ตัน ต่อในในปี 2014 ลูกากู เซ็นสัญญากับสโมสร เอฟเวอร์ตัน ด้วยค่าตัวเป็นสถิติสโมสรที่ 28 ล้านปอนด์ และจบฤดูกาลด้วยการคว้าอันดับ 2 ดาวซัลโวประจำลีก ลูกากู เซ็นสัญญากับสโมสรปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 75 ล้านปอนด์ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าตัวกับสโมสรไม่ค่อยดีเท่าไหร่

จากนั้นจึงถูกปล่อยตัวให้กับสโมสร อินเตอร์มิลาน ในกัลโช่ เซเรียเอ อิตาลี ในปี 2019 ด้วยค่าตัวเป็นสถิติสโมสรที่ 80 ล้านยูโร และคว้าแชมป์เซเรีย เอ ได้ในเวลาต่อมาและเป็นผู้เล่นที่มีมูลค่าสูงสุดในเซเรีย เอ ในปี 2021 ลูกากู ย้ายกลับมาร่วมทีมสโมสร เชลซี อีกครั้งด้วยค่าตัวเป็นสถิติสโมสรที่ 97.5 ล้านปอนด์ กลายเป็นผู้เล่นที่แพงที่สุดเป็นอันดับ 7 , และผู้เล่นที่แพงที่สุดของเบลเยี่ยม

อีกทั้งยังเป็นผู้เล่นที่แพงที่สุดโดยอ้างอิงจากค่าตัวสะสมในการย้ายทีม ลูกากู เปิดตัวกับทีมชาติชุดใหญ่ ในปี 2010 และเป็นตัวแทนของประเทศในทัวร์นาเม้นต์ระดับเมเจอร์ 4 ราย คือ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ในปี 2016 และ 2020 และฟุตบอลโลก ในปี 2014 และ 2018

อ่านเพิ่มเติม ข่าวกีฬาบอล