" "

ถึงแม้ ดาอี จะไม่ได้มาจากโครงการใดๆ ก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพได้มากที่สุด

สำหรับในการยิงประตูในระดับทีมชาติในตอนนี้ที่ถือว่ามากที่สุดในโลก ในปัจจุบันนี้ผู้ที่ครองสถิติที่เยอะที่สุดนั้นก็คือ คริสเตียโน โรนัลโด แต่ว่าสิ่งที่น่าสนใจคือคนที่โดนทำลายสถิติเอาเข้าจริงๆ เขาอาจจะไม่ใช่เป็นนักเตะระดับท๊อปหรือได้เกียรติยศระดับสูงสุด ที่อยู่ในทีมชาติ บิ๊กเนม แต่ตัวเลขการยิงประตูมันน่าทึ่งมาก คนที่กำลังพูดถึงอยู่นี่นั่นก็คืออดีตตำนานกองหน้าทีมชาติ อิหร่าน อาลี ดาอี ซึ่งยิงประตูไป 109 ประตูก่อนที่จะโดน โรนัลโด ทำลายสถิติ เรื่องมันน่าสนใจตรงนี้หละ การที่นักเตะคนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในประเทศ ที่ไม่ได้ถูกยกย่องในเรื่องของฟุตบอลมากนัก

ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือมีโอกาศลุ้นแชมป์ในระดับโลก เขาทำมันได้ยังไง จากเมืองโบราณบ้านเกิดของเขา อาร์ดาบิล ประเทศ อิหร่าน ก้าวไปสู่กองหน้า บาเยิร์น มิวนิก ในบุนเดสลีกาของเยอรมัน เส้นทางชีวิตของ อาลี ดาอี คู่ควรแก่การยกย่องเป็นอย่างมาก วันนี้มาติดตามเรื่องราวของเขาไปพร้อมๆกัน เริ่มต้นทศวรรษที่ 90 ชาติที่ร่ำรวยด้านอารยธรรมแห่งเปอร์เซียร์อย่าง อิหร่าน เอาเข้าจริงๆเกมลูกหนังยังไม่ได้อยู่ในระดับเป็นอาชีพ มีลีกสมัครเล่นแต่ก็ไม่ได้เป็นระดับกลางหรือระดับท๊อป ทำให้ อาลี ดาอี ไม่ได้ปักหลักตั้งแต่ต้นไม่ถึงกับขนาดหวือหวาอะไรมากนัก

ผลแบบนี้ทำให้ อาลี ดาอีโต ขึ้นไปเป็นนักฟุตบอล ซึ่งเขาเหมือนเด็กปกติทั่วไป ร่ำเรียนแล้วเรียนเก่งด้วย ถึงขั้นจบปริญญา วิศวกรรมศาสตร์ กันที่มหาวิทยาลัย ซารีฟ เพียงแต่ว่าการเล่นฟุตบอลของเขานั้นมันก็ควบคู่ไปด้วย แต่ในฐานะแค่งานอดิเรก จนกระทั่งอายุถึง 19 ปี ที่เขาเริ่มต้นอย่างจริงจังกับสโมสร เอสเตแกล อดาบี สโมสรในบ้านเกิดของตัวเอง โดยไม่ได้อยู่ในเยาวชนหรือโครงสร้างอคาเดมี่ใดๆ คือเป็นการเล่นไปเลย แต่อย่างหนึ่งที่ อาลี ดาอี ยืนหยัดมาตลอดนั่นก็คือการทำงานหนักเสมอ เขาเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดี แนวทางการใช้ชีวิตดีมาก ความขยันของเขา

ทำให้ได้รับโอกาสไปเล่นในทีมที่ใหญ่กว่าใน อิหร่าน และจากนั้นก็ได้เตะตาแมวมองจากสโมสรใน เยอรมัน อย่าง บาเยิร์น มิวนิก ซึ่งก็ถือว่าเขาประสบผลสำเร็จกับทีมเป็นอย่างมาก และในนามของทีมชาติเขากลายเป็นนักเตะที่ยิงประตูมากที่สุดในนามของทีมชาติ ถือว่าเป็นระยเวลายาวนานเหมือนกันก่อนจะไม่กี่ปีมานี้ โดยทำลายสถิติจาก คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะแดนฝอยทอง สำหรับ อาลี ดาอี นั้นถือว่าเป็นนักเตะสำคัญคนหนึ่งเลยทีเดียว และเป็นนักเตะที่ครองสถิติยิงประตูเยอะที่สุด และยาวนานที่สุดในโลกของฟุตบอล

อ่านเพิ่มเติม วิเคราะห์บอล