" "

กอชตา ตำนานนักเตะเพลย์เมกเกอร์ระดับโลก ประสบความสำเร็จจนได้เป็น ประธานสโมสร

วันนี้จะมาพูดถึงตำนานนักเตะคนหนึ่งที่ปัจจุบันเขาคือเบื้องหลัง ที่บางท่านอาจจะไม่ทราบว่า ช่วง 15 ปีหลังมานี้ต้องบอกว่าทีมอย่าง เบนฟิก้า จากโปรตุเกส ถือเป็นทีมยอดนักปั้นจริงๆ พวกเขาทำกำไรจากการขายนักเตะได้อย่างมหาศาล โดยตัวท็อปๆที่ต่างคุ้นชื่อกันก็มีตั้งแต่ วิคตอร์ ลินเดเลิฟ , เรานาโต้ ซานเซส อักเซล วิตเซล, เอแดร์สัน , รูเบน ดิอาส , เซา เฟลิกซ์ หรือคนล่าสุดอย่าง ดาร์วิน นูนเญส เป็นต้น และหนึ่งในคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้คือ รุย กอสตา ตำนานนักเตะที่ผูกพันกับทีมมาตั้งแต่เป็นเยาวชน

จนเขาออกไปประสบความสำเร็จโด่งดังเป็นนักแต่ตัวท็อปๆของวงการ ก่อนจะกลับมาเบนฟิก้า และค่อยๆทำงานเบื้องหลังเรื่อยมา จนขึ้นเป็นประธานสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งวันนี้จะมาพูดถึงเส้นทางของ รุย กอชตา ตั้งแต่เป็นนักเตะจนถึงตำแหน่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสโมสรเบนฟิก้า รุย กอชตา สมัยเป็นนักฟุตบอลเขาคือเพลย์เมกเกอร์ตัวท๊อปๆของโลกคนหนึ่งเลย เชื่อว่าแฟนบอลหลายท่านน่าจะคุ้นชื่อนี้แน่นอน เขามีทักษะการเล่นบอลที่เหนือชั้นมีลูกทีเด็ดคือ คิลเลอร์พาส เอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ

การใส่ถุงเท้าครึ่งแข้งพันเทปสีดำใต้เข่า เสื้อออกนอกกางเกงและเสื้อหมายเลข 10 ที่ถือเป็นเบอร์ประจำตัวของเขา รุย กอชตา เกิดและเติบโตที่อมาดอร่า ประเทศโปรตุเกส ซึ่งเรื่องนี้เป็นเขตเทศบาลที่อยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของลิสบอน นั่นจึงทำให้เขาปักใจเชียร์เบนฟิก้า มาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ มีเรื่องเล่าจากตอนไปคัดตัวเข้าทีมเยาวชนว่าด้วย รุย กอชตา ใช้เวลาในการคัดตัวแค่ 10 นาทีก็ถูกจับเซ็นสัญญาเข้าทีม โดยคนที่แนะนำเด็กคนนี้มาให้กับสโมสรคือ ยูเซบิโอ อดีตตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของโปรตุเกส รุย กอชตา เล่นในทีมเยาวชนของเบนฟิก้า

อยู่ 13 ปีก่อนจะเริ่มติดทีมชุดใหญ่ และเป็นตัวหลักได้ในระยะเวลาไม่นาน เขาเล่นได้อย่างโดดเด่นมาก ซึ่งกอชตาเป็นคีย์แมนคนสำคัญในการพาทีมคว้าแชมป์ลีกได้เป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีก่อนที่เขาจะถูก ฟิออเรนติน่า มาขอซื้อตัวไปร่วมทีมและราคาประมาณ 6 ล้านยูโร เมื่อปี 1994 เมื่อย้ายไปอิตาลี รุย กอชตา ประสานงานกับบาติสตูต้า ได้อย่างลงตัวเข้าขารู้ใจ และเป็นคนที่ช่วยให้บาติสตูต้า ยิงประตูได้มากที่สุดๆยิงจนได้ดาวซัลโวของลีก โดยบาติสตูต้า พูดถึงเพื่อนคนนี้ว่า รุย กอชตา มีเซ้นส์บอลที่นำหน้าคนอื่นหนึ่งก้าวเสมอ

และยังจ่ายบอลไปในช่องว่างที่ช่วยผมทำประตูได้ โดยไม่ต้องแต่งเยอะ สิ่งที่ยืนยันได้ดีกว่าคำพูดก็คือ 9 เดือนแรกที่ได้ย้ายเข้ามาอยู่กับทีมบาติส ตูต้า ยิงประตูในกัลโชเซเรียอา ไปถึง 26 ประตูจาก 32 นัดคว้าดาวซัลโวกัลโซ่มาครองได้เป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งแน่นอนว่า รุย กอชตา มีส่วนสำคัญต่อรองเท้าทองคำของบาติโกลเป็นอย่างมากเลย หลังจากนั้น รุย กอชตา เขาก็ย้ายไปหลายทีม ก่อนจะยุติเส้นทางนักเตะมุ่งหน้าเข้าสู่การเป็นผู้บริหารและเป็นประธานสโมสรเบนฟิก้า ทีมรักของเขาและผลิตนักเตะออกสู่วงการลูกหนังอย่างมากมายอย่างที่หลายคนได้เห็นกัน

อ่านเพิ่มเติม วิเคราะห์บอล