" "

แวร์เนอร์ กระทิงแดงจากเยอรมัน กลายเป็นสิงห์สำอางที่เดอะบริดจ์ ติโม แวร์เนอร์ เจ้าของฉายา เทอร์โบ แวร์เนอร์ กองหน้าจรวดทางเรียบของสิงห์บลู

ติโม แวร์เนอร์ กองหน้าคนใหม่ป้ายแดง จากทีมยักษ์ใหญ่ของพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เขาเป็นผู้เล่นที่มีความเร็วสูง ประกอบกับการเล่นตามสไตล์กองหน้า ที่มีความคม และมีความสามารถ ในการวิ่งหาช่องที่ดี จึงสามารถจบสกอร์ได้เป็นกอบเป็นกำ บวกกลับจุดเด่นที่ความเร็ว ทำให้เขามักจะทำได้ดีเสมอ ในจังหวะที่ทีมกำลังตั้งรับ ซึ่งหากทิ้งแวร์เนอร์ไว้ในแดนบน

เพื่อรอสวนกลับแล้วล่ะก็ รับรองเลยว่า ต้องมี จังหวะลุ้นสกอร์ เป็นสาเหตุและที่มาของฉายา “เทอร์โบ แวร์เนอร์” เขาเป็นนักฟุตบอลชาวเยอรมันขนานแท้ โดยแจ้งเกิด และเป็นที่รู้จักกัน ในตอนที่เขาโชว์ฟอร์มได้สุดยอด กับสโมสรที่พึ่งก่อตั้งไม่นานอย่าง แอร์เบ ไลป์ซิก โดยเป็นตัวความหวังของทีม ตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งแจ้งเกิดกับสโมสรสตุ๊ตการ์ต ทีมดังที่เป็นแหล่งผลิตนักเตะชั้นยอดมากมาย โดยแวร์เนอร์เอง ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ : ติโม แวร์เนอร์ (Timo Werner)

วัน/เดือน/ปีเกิด : 6 มีนาคม คศ. 1996

สัญชาติ : เยอรมนี

ตำแหน่ง : กองหน้า/ปีก
สโมสรปัจจุบัน : เชลซี

เบอร์เสื้อ : 11

โดยไทม์ไลน์ของแวร์เนอร์ ก่อนที่จะลงเอยกับเชลซีนั้น เขาเป็นกองหน้าคนหนึ่ง ที่สามารถโชว์ฟอร์มได้โดดเด่น กับทีมอย่างไลป์ซิก จนสามารถพาทีม ทะลุเข้าสู่รอบลึกๆ ในรายการใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก ก่อนที่จะตกรอบไป หลังจากนั้นก็ได้รับการทาบทาม จากทีมใหญ่ทั่วยุโรป แต่สุดท้ายก็เป็นเชลซี ที่ได้ตัวกองหน้าความเร็วสูงคนนี้ ไปร่วมทีม เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง และเพิ่มความหลากหลายให้กับทีม

เข้าสู่อคาเดมี่ สตุ๊ตการ์ต ก่อนที่จะได้เลื่อนชั้น สู่ทีมชุดใหญ่สำเร็จ

ติโม แวร์เนอร์ เริ่มต้นเล่นฟุตบอล ที่สโมสรฟุตบอลในบ้านเกิดอย่าง เฟาเอฟเบ สตุ๊ตการ์ต ตั้งแต่ปี 2002 ซึ่งเขาสามารถทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นการส่งบอล เลี้ยงบอล จ่ายบอล และอีกหลายๆอย่าง ที่กองหน้าดีๆควรจะมี โดยเฉพาะจุดเด่นของแวร์เนอร์ ที่ใครๆต่างก็ยอมนับว่า แวร์เนอร์คือของจริง เพราะเขาคือผู้เล่นที่วิ่งเร็วที่สุด ในอคาเดมี่ชุดนั้นเลยก็ว่าได้ หลังจากอยู่กับทีมชุดเยาวชนมานาน

จนกระทั้งในฤดูกาล 2012-2013 แวร์เนอร์ได้รับโอกาส ลงเล่นให้กับทีม ในชุด U-19 ซึ่งในตอนนี้นั้น แวร์เนอร์มีอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นการพัฒนา แบบก้าวกระโดด ที่มีการพัฒนาที่สูงเอามากๆ ก่อนที่จะได้ลงเล่น ในทีมชุด B ของสตุ๊ตการ์ต ในฤดูกาล 2014-2015 เพียงแค่ 1 เกมก่อนที่จะทำได้ 1 ประตู แต่สามารถระเบิดฟอร์มได้อย่างไฉไล จนโดดดึงขึ้นทีมชุดใหญ่ของสตุ๊ตการ์ต ในซีซั่นเดียวกัน

ซึ่งเขาเป็นผู้เล่นอายุน้อย ที่สามารถโชว์ฟอร์มได้เกิดอายุ ด้วยการประเดิมเล่นในทีมชุดใหญ่ อย่างเต็มตัว ในซีซั่น 2013-2014 ซึ่งทำสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุด ที่สามารถทำประตูให้กับสตุ๊ตการ์ตได้ ก่อนที่จะยกระดับตัวเอง ด้วยการย้ายไปเล่นที่ทีมใหญ่ขึ้น และเป็นทีมหน้าใหม่ ที่ถือว่าเป็นม้ามืด ของวงการฟุตบอลเยอรมัน ในช่วงนั้นเลยก็ว่าได้ ซึ่งสร้างความงุนงง ให้กับกูรูหลายๆฝ่าย แวรเ์นอร์ ลงเล่นกับสตุ๊ตการ์ตไปทั้งหมด 95 เกม ทำไป 13 ประตู ก่อนที่จะย้ายออกไป เพื่อหาความท้าทาย และยกระดับฝีเท้าตัวเอง กับไลป์ซิกในท้ายที่สุด

ย้ายสู่ไลป์ซิก ในฐานะดางรุ่งฟอร์มแรง ก่อนที่จะกลายเป็นตัวความหวังของทีม

หลังจากที่ทำผลงานได้น่าสนใจ จนได้รับการติดต่อ จากทีมใหม่ ที่พึ่งได้มาเล่นกับ บุนเดสลีกา 2 หมาดอย่าง แอร์เบ ไลป์ซิก โดยมีการประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2016 สโมสรอาร์แบ ไลป์ซิก ได้ทำการคว้าตัวติโม แวร์เนอร์ มาร่วมทีม ด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโร เซ็นสัญญา 4 ปี ทำสถิติเป็นนักฟุตบอล ที่มีมูลค่าสุงที่สุด ของสโมสรไลป์ซิก ก่อนที่จะทำสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุด ที่ลงเล่นในฟุตบอลลีกสูงสุดของเยอรมันอย่าง บุนเดสลีกา ได้ครบ 100 เกม ในเกมที่เจอ โคโลญญ์ ซึ่งในตอนนั้นเขามีอายุ 20 ปี กับอีก 203 วัน

เป็นการทุบสถิติเดิม ของเพลย์เมกกอร์ชื่อดังอย่าง ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ ที่ทำเอาไว้ ซึ่งในฤดูกาล 2016-2017 แวร์เนอร์สามารถปล่อยฟอร์มการเล่น ที่ถือว่าสุดยอดสุดๆ จนสามารถคว้ารางวัลดาวซัลโว ประจำบุนเดสลีกา ฤดูกาลดังกล่าวได้ด้วยการทำไปถึง 21 ประตู และที่สำคัญกว่านั้น เขาพาไลป์ซิกจบอันดับที่ 2 ได้สิทธิ์ไปเล่นในฟุตบอลรายการใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก ถือว่าเป็นครั้งแรกของสโมสร ที่ได้ลงเล่นในรายการนี้

ในฤดูกาล 2019-2020 จะเป็นฤดูกาลสุดยอดของสโมสร ด้วยการเข้ารอบลึก ในรายการยุห่าแชมเปี้ยน ลีก โดยไลป์ซิกเป็นหนึ่งในทีมเต็งแชมป์ ไลป์ซิกสามารถชนะทีมใหญ่ ตั้งแต่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ด้วยการต้องชนกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ หลังจากนั้นในรอบ 8 ทีมก็ต้องฝ่่าด่าหินอย่าง แอตเลติโก มาดริด ทีมที่ขึ้นชื่อว่ามีเกมรับแข็งแกร่งสุดๆ ก่อนที่จะต้านทานความเขี้ยวของ ปารีส แซงก์ แชร์แมง จบเส้นทางในแชมเปี้ยน ลีก ในฤดูกาลนั้นอย่างสมบูรณ์

ย้ายซบเชลซี ในฤดูกาล 2020-2021 ด้วยค่าตัว 47.5 ล้าน

สืบเนื่องมากจากฟอร์มไลป์ซิก ที่ร้อนแรงเอามากๆ ซึ่งติโม แวร์เนอร์เอง ก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญ ในทีมชุดนั้น โดยแวร์เนอร์ได้รับความสนใจ จากบิ๊กทีมทั่วยุโรป แต่สุดท้ายนั้นก็เป็นเชลซี ที่ได้ตัสกองหน้าสปีดสูง ไปร่วมทีมในท้ายที่สุด เซ็นสัญญา 5 ปี ด้วยค่าตัว 47.5 ล้านปอนด์ พร้อมจ่ายค่าเหนื่อย 170,000 ปอนด์ต่อวีค ภายใต้การคุมทีมของสุดยอดตำนานของสโมสรอย่าง แฟรงก์ แลมพาร์ด เขาลงเล่นในตำแหน่งกองหน้าฝั่งขวา โดยยังไม่สามารถโชว์ฟอร์มได้เหมือนเดิม เช่นเดียวกันกับฟอร์มของทีม ที่ถือว่ากำลังอยู่ในช่วงขาลง จนท้ายที่สุดแลมพาร์ดก็โดนปลด แล้วได้แต่งตั้ง โธมัส ทูเคิ่ล มาคุมทีมในช่วงที่เหลือ ด้วยความที่เป็นคนเยอรมันเหมือนกัน ทำให้แฟนบอลสิงห์บลู ต่างก็คาดหวังว่าแวร์เนอร์ จะกลับมาคืนฟอร์มเหมือนเดิม

สถิติของแวร์เนอร์ กับทัพอินทรีเหล็ก พร้อมกับได้ลงเล่นในฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย

แวร์เนอร์ติดทีมชาติ ตั้งแต่ทีมชุด U-15 และได้เลื่อนขั้นขึ้นมาเรื่อยๆ ในรุ่น U-16 U-17 U-19 U-21 ก่อนที่ในปี 2017 จะได้รับโอกาสลงเล่นในเกมทีมชาติชุดใหญ่ ด้วยการลงเล่นในเกมที่พบกับทีมชาติออสเตรเลีย ในรายการคอนเฟเดเรชั่นคัพ 2017 ที่ประเทศรัสเซีย ด้วยการถูกส่งลงเป็นตัวสำรอง แทนที่ของ ซานโดร วากเนอร์ ก่อนที่จะได้ติดหนึ่งใน 23 ขุนพลอินทรีเหล็ก ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018

ติดตามวิเคราะห์บอลได้ที่ https://www.thaisnews.com/