" "

ตำนานเพชฌฆาตชาติอาชาไนย ดาวยิงฮอลแลนด์ ที่มีความเฉียบคมที่สุด 

วันนี้จะพาทุกคนมาตามรอยตำนานเพชฌฆาตชาติอาชาไนย หนึ่งในกองหน้าที่มีสัญชาตญาณนักล่าตาข่ายที่เฉียบคมมากที่สุดคนหนึ่งในช่วงยุคปี 2000 หากเอ่ยชื่อแบบนี้คงจะนึกถึงชื่อนักเตะที่มีผลงานโดดเด่นในยุคดังกล่าวออกมาได้เป็นหลายสิบชื่อเลยทีเดียว เพราะมันคือยุคที่มียอดนักเตะใช้ชีวิตอยู่กันเต็มไปหมด แต่หากจะจำกัดความนิยามให้มันแคบลงว่าเขาเป็นดาวยิงชาวฮอลแลนด์ที่มีความเฉียบคม ในการสังหารประตูและกรอบเขตโทษและเขามีฉายาว่าดาวยิงชาติอาชาไนย รุด ฟาน นิสเตลรอย

ใช่แล้ว รุด ฟาน นิสเตลรอย คือชายที่จะกล่าวถึง สิ่งหนึ่งที่ทำให้ รุด ฟาน นิสเตลรอย มีความโดดเด่นในเรื่องการทำประตูนั่นคือความมั่นใจที่เขามีอย่างเต็มเปี่ยม มาตั้งแต่สมัยที่เขายังเป็นเด็กด้วยวัยเพียง 5 ขวบ เขาก็เริ่มต้นเส้นทางบอลกับทีมท้องถิ่นในประเทศ ซึ่งในช่วงแรกๆมันก็เป็นเพียงการเล่นฟุตบอลตามประสาเด็กๆที่ยังค้นหาตัวตนว่าตำแหน่งใดที่เหมาะสมกับตนเอง ซึ่งมันเป็นเรื่องน่าทึ่งมากเพราะ รุด ฟาน นิสเตลรอย นั้นไม่เคยเล่นเป็นกองหน้ามาก่อนเลยจนถึงวัย 17 ปีและด้วยความที่เป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง

ทำให้เขามักจะถูกเด็กที่โตกว่าแกล้งอยู่บ่อยครั้ง ด้วยความหมั่นไส้ซึ่งเขาได้กล่าวถึงเรื่องราวในอดีตมีไว้ว่า ตอนที่ผมออกจากสโมสรท้องถิ่นเพื่อมองหาลู่ทางที่จะมีแมวมองมาเฝ้าดูนั้น ตอนนั้นผมอายุ 14 ปีเพราะหากผมอยู่ที่เดิมต่อไปผมคงไม่ได้รับโอกาสในการก้าวหน้ามากนัก ซึ่งมันก็มีพวกเด็กท้องถิ่นในทีมทีมบอกว่า ผมนั้นเยอะยิ่งพวกเขาบอกผมว่าแกคิดว่าแกเป็นใครวะ นั่นเพราะว่าพวกเขาคิดว่า ผมมองว่าผมเองนั้นอยู่เหนือกว่ามัน เหมือนเป็นค่านิยมประมาณว่าเกิดที่ไหนก็ต้องแทนคุณแผ่นดินนั้นๆ แต่สำหรับผมผมต้องการก้าวไปข้างหน้า แล้วมันไม่เคยมารบกวนจิตใจ ผมเลยว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา

ตั้งแต่ยังเด็กแล้วที่ผมเล่นฟุตบอลตามถนนและโดนเด็กคนอื่นๆจนล้มกลิ้ง พวกเขาจะตะคอกกับผมว่า ไงคิดว่าเก่งนักหรอมึง อาจจะเป็นเพราะสิ่งนั้นแหละที่ทำให้ รุดฟานนิสเตลรอย มีความกล้าแกร่งในวิธีการเล่นฟุตบอลตามแบบฉบับของเขาเอง และเมื่ออายุ 17 ปีเขาก็ได้รับโอกาสในการก้าวเข้าร่วมทีมสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีชื่อว่า เดนบอสช์ ซึ่งที่แห่งนี้เองที่ทำให้เขาเปลี่ยนบทบาทจากการเล่นเป็นกองกลาง ขยับขึ้นมาเป็นกองหน้าล่าตาข่ายตลอดชีวิตช่วงอายุ 17 ถึง 21 ปีหมดไปกับการขัดเกาและเหลาปุ่มสตาร์ทให้มีความเฉียบคม และค่อยๆบ่มความเด็ดขาดในการจบสกอร์

จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้เพิ่มพูนขึ้นในก้าวต่อไปของเขา ก็เริ่มขึ้นเมื่อสโมสรฮีเรนวีน ติดต่อขอซื้อตัวเขาไปร่วมทีมหลังจากโชว์ผลงานไป 12 ประตูในซีซั่น 1996-1997 และคราวนี้มันกลายเป็นการก้าวกระโดดที่รวดเร็วเป็นอย่างมากเพราะ รุด ฟาน นิสเตลรอย ใช้เวลาเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้นกับทีมฮีเรนวีน จนความโดดเด่น สุดท้ายร่วมทัพ พีเอสวีไอนด์โฮเฟ่น และยังร่วมทัพในอีกหลายทีมและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเป็นตำนานอีกคนของโรงละครแห่งความฝัน รุด ฟาน นิสเตลรอย

อ่านเพิ่มเติม วิเคราะห์บอล