" "

ฟีฟ่า ได้ตั้งกฏกติกา คิก อิน ขึ้นมาใหม่ แต่จะได้ใช้หรือไม่ต้องติดตามต่อไป

ในการแข่งขันฟุตบอลนั้นการที่จะพัฒนากติกาต่างๆนั้น ก็ต้องเกิดปัญหาก่อนแล้วนำปัญหามาหาทางแก้ใข โดยพัฒนาเป็นกติกาขึ้นมา ซึ่งการพัฒนานั้นจะมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ นั้นก็คือ ฟีฟ่า หรือที่เรียกกันว่า คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ เป็นคณะกรรมการที่พัฒนากติกาเหล่านี้ขึ้นมา เพื่อให้ทันสมัยเข้ากับยุคต่างๆมาตลอด โดยล่าสุด ฟีฟ่า ได้ลงความเห็นให้เริ่มการลองใช้ คิก อิน หรือที่เรียกกันว่าใช้เตะแทนทุ่มเมื่อลูกออกข้างสนาม ซึ่ง อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตตำนานผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ของ ปืนใหญ่

ซึ่งขณะนี้เขาเป็นประธานในฝ่ายพัฒนาวงการฟุตบอลของ ฟีฟ่า โดยเขาเป็นคนเสนอกติกาใหม่นี้ และทางฟีฟ่า ก็มีมติให้ทดลองใช้ดูว่าผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งการใช้ คิก อิน นั้นจะมีผลอย่างไรในเกมการแข่งขัน ซึ่งแนวคิดนี้มีเหตุผลในขณะที่คนไปจับบอลทุ่มนั้นทีมที่ทุ่มนั้นจะเหลือผู้เล่นเพียง 9 คนเท่านั้น ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน อาร์แซน เวนเกอร์ จึงได้เสนอแนวคิดนี้ขึ้นมา และจะเขียนไว้ในกฎกติกาอย่างชัดเจน อีกอย่างนี่เป็นการป้องกันการถ่วงเวลาอีกทางหนึ่งอีกด้วย

สำหรับกฏนี้ เวนเกอร์ เคยเสนอมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่มีการอนุมัติให้ทดลองใช้จนเมื่อล่าสุด ฟีฟ่า ได้เห็นด้วยกับ เวนเกอร์ และให้ทดลองใช้ ซึ่งถ้าเกิดผลการทดลองเป็นไปได้สวย ก็อาจจะประกาศการใช้ คิก อิน มาแทนการทุ่มบอลก็เป็นได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นเองหรือแม้แต่คณะผู้ตัดสิน ต้องคอยติดตามกันอย่างไกล้ชิดว่ากฏ คิก อิน นี้จะผ่านหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอดูว่าด้วยการทดลองนี้จะเกิดขึ้นในเกมไหนเป็นเกมแรก ซึ่งเชื่อว่าเกมนั้นจะเป็นเกมที่สนุกแน่นอน เพราะเป็นเกมที่ใช้กติกาใหม่เป็นครั้งแรก

อ่านเพิ่มเติม วิเคราะห์บอล