" "

3 ทีมชาติม้ามืด ที่คว้าแชมป์ยูโรมาได้สำเร็จ

ทีมชาติที่ 1 เชคโกสโลวาเกีย ในศึกฟุตบอลยูโรปี 1976 เสื้อฟุตบอลยูโรปี 1976 ประเทศ ยูโกสลาเวีย ที่เป็นเจ้าภาพ ในสมัยนั้นการแข่งขันยังเริ่มต้นเพียงแค่ 4 ชาติเท่านั้น ประกอบไปด้วย เชคโกสโลวาเกีย, เนเธอร์แลนด์, ยูโกสลาเวียร์ และ เยอรมันตะวันตก โดยทีมชาติ เชคโกสโลวาเกีย ในชุดนั้น นำทัพขุมกำลังตัวหลักของนักเตะ เชคโกสโลวาเกีย เอาชนะ เนเธอร์แลนด์ ไปได้ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 3 – 1 ในรอบ 4 ทีมสุดท้าย และได้เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยจะพบเจอกับทีมชาติ เยอรมัน ตะวันตก

สำหรับเกมนัดชิงชนะเลิศในปีนั้น ถ้าว่ากันตามตรงทีมชาติ เยอรมัน ตะวันตก หรือว่ามีประสบการณ์ที่สูงกว่ามาก ด้วยผลงานการคว้าแชมป์โลกมาแล้ว 2 ตัวบวกกับแชมป์ยูโร ซึ่งถือว่าแข็งแกร่งกว่าเห็นๆ แต่ทาง เชคโกสโลวาเกีย เอาชนะแชมป์เก่าอย่าง เยอรมัน ตะวันตก ได้สำเร็จ ทีมที่ 2 เดินมาในศึกฟุตบอลยูโร ปี 1992 สำหรับทีมชาติ เดนมาร์ก ถือเป็นม้ามืดอีกหนึ่งชาติอย่างแท้จริง เพราะเริ่มแรกเดิมทีเดนมาร์กไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันในศึกยูโรปี 1992 แต่ได้รับสิทธิ์เข้ามาลงเล่นแทน ยูโกสลาเวียร์

เนื่องจากต้องถอนตัวจากปัญหาภายในประเทศ สำหรับทีมโคนมในชุดนั้น ถือว่าสร้างเซอร์ไพรส์อย่างมาก โดยทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ โดยจะพบเจอกับทีมชาติ เยอรมัน สำหรับเกมนัดชิงยูโรปี 1992 เปลี่ยนฝั่งทีมเยือนมาเที่ยวชนะ เยอรมัน ไปได้ด้วยสกอร์ 2 – 0 ถือเป็นการหักปากกาเซียนในศึกยูโรปีนั้นอย่างแท้จริง ทีมอื่นฟังอาจคิดว่าว่าเชื่อมยูโร เพราะเป็นการสร้างตำนานเทพนิยายเดชได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทีมที่ 3 ทีมชาติ กรีซ ในศึกฟุตบอลยูโรปี 2004 ทีมตำนานเทพนิยายอย่าง กรีก

ที่เป็นทีมม้ามืดนั้นเกิดขึ้นในฟุตบอลยูโรเมื่อปี 2004 เป็นปีที่ทีมชาติ โปรตุเกส เป็นเจ้าภาพเข้าชิงกับ กรีช และทาง โปรตุเกส มีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ได้มากกว่าโดยการลงเล่นในบ้านเกิดของตัวเอง และมีผู้เล่นที่ทำผลงานได้ดีในอังกฤษ และกัปตันทีมอย่าง หลุดบีโก้ ในเกมนัดชิงยูโรปี 2004 แม้ทีมชาติ โปรตุเกส จะมีโอกาสยิงตลอดทั้งเกมถึง 17 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถผลิตประตูได้แม้แต่ลูกเดียว สุดท้ายแล้วเป็นฝั่ง กรีช ที่มาได้ประตูชัยในนาทีที่ 51 และเป็นประตูเดียวในเกมนั้นทำให้คว้าแชมป์ไปได้เป็นสมัยแรก

อ่านเพิ่มเติม วิเคราะห์บอล