" "

อุรุกวัย เตรียมยก 974 สเตเดี้ยม สู่เส้นทางฟุตบอลโลกอีกครั้ง

อุรุกวัย ประกาศขอเสนอตัวในการร่วมเป็นเจ้าภาพ ในการจัดแข่งขันศึกเวิลด์คั 2030 ร่วมกับอีก 3 ประเทศคือ ประเทศอาร์เจนตินา ประเทศปารากวัย ประเทศชิลี รวมเป็น 4 ชาติ ในหน้าประวัติศาสตร์ของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2030 ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในอีกไม่กีปีข้างหน้า โดยมีการเตรียมพร้อมจัดการก่อสร้างของสนามการแข่งขัน ที่มีการวางแผนงานเรื่องของ การก่อสร้างสนามกีฬาของทางอุรุกวัย ที่เตรียมพร้อมรองรับเกมการแข่งขัน ศึกฟุตบอลโลก ในปี2030 ครั้งนี้แล้ว กับการยกสนาม 974 จากกาตาร์มุ่งหน้าสู่อุรุกวัย 

หลังจากการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้ง 7 เกม ที่ประเทศกาตาร์ ได้สิ้นสุดลง เช่นเดียวกับ 974 สเตเดี้ยม ที่ใช้ในเกมการแข่งขันได้ถูกรื้อถอนทันที โดยทางด้านของอุรุกวัย มีความต้องการนำสนาม 974 ไปใช้งานครั้งต่อไปในปี 2030 ที่จะทำการจัดเกมการแข่งขันฟุตบอลโลกขึ้นที่ประเทศอุรุกวัย เนื่องจากสนามกีฬา 974 สเตเดี้ยม นั้นได้รับการยอมรับจากทางฟีฟ่า ในเรื่องของวัสดุที่ได้ถูกนำมาใช้งาน เป็นเหล็กที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นการรีไซเคิลตู้คอนเทนเนอร์ ด้วยการนำมาก่อสร้างเวที 974 สเตเดี้ยมของกาตาร์ 

สำหรับการเริ่มต้นรื้อถอน สนามกีฬา 974 สเตเดี้ยม ที่กำลังกลายเป็นประวัติศาสตร์ของเมืองกาตาร์ ด้วยการใช้ตู้คอนเทนเนอร์มากกว่า 974 ตู้ ที่ถูกนำมาใช้สร้างสนามแข่งขัน พร้อมทั้งนี้ 974 ยังตรงกับรหัสการใช้งานของโทรศัพท์ระหว่างประเทศอีกด้วย โดยสนามกีฬา 974 ยังสามารถจุผู้ชมได้มากถึง 40,000 ที่นั่ง ด้วยงบประมาณในการก่อสร้าง ที่ใช้ไปทั้งสิ้นสูงถึง 300 ล้านยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้รับการยอมรับในเรื่องของวัสดุที่ถูกนำมาใช้ใหม่ได้

จุดเด่นของ 974 สเตเดี้ยมคือ เป็นสนามที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ และยังเลือกสถานที่ตั้งใกล้พื้นที่ชายทะเล ที่ทำให้อากาศภ่ายเทได้ดี โดยอุรุกวัยได้ออกมาประกาศเจตจำนงอย่างชัดเจน ว่าจะรื้อถอนตู้เคนเทนเนอร์ทั้งหมด แล้ว เพื่อนำไปสร้างสเตเดี้ยมใหม่อีกครั้งที่ในการจัดการแข่งขัยบอลโลก 2030

อ่านเพิ่มเติม>> วิเคราะห์บอล